“Mốt thời trang là gì?” chắc hẳn được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.Vậy hãy cùng Rusetti tìm hiểu về cụm từ “mốt thời trang” rất phổ biến trong ngành thời trang nhé!
1. Mốt thời trang là gì? Định nghĩa đúng nhất trong ngành thời trang
1.1 Định nghĩa mốt thời trang
Trong ngành thời trang hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng “đu” theo trend hay còn gọi là theo “mốt”. Chuẩn trong tiếng anh là từ “mode”, được Việt hóa đọc thành mốt. Được số đông công chúng mặc theo những bộ đồ hay những cách phối đồ đó được gọi là mốt thời trang, hoặc xu hướng thời trang theo trend.
Những xu hướng này được biết đến thông qua những KOL, KOC hay người nổi tiếng ( có thể là người mẫu, nghệ sĩ,…) hoặc thậm chí người bình thường cũng có thể tạo trend nhưng phải thông qua công cụ nổi tiếng nào đó!
Những phong cách thời trang đủ thể loại từ dễ thương, cá tính, trưởng thành,… cho đến kỳ dị, đều có thể trở thành xu hướng. Nó được đón nhận có thể theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Vì thời trang mỗi người sẽ có một định hướng riêng cho bản thân, nên sẽ có người thấy hợp, người cảm thấy kỳ lạ.
1.2 Mốt thời trang tiếng anh là gì?
- Fashion : Thời trang
- Fashionable: Mốt thời trang
- Fashionista: Tín đồ thời trang – người có chuyên môn trong thời trang
Trên đây là 3 cụm từ tiếng anh phổ biến và căn bản cho một người muốn tìm tòi về ngành thời trang. Như Rusetti đã đề cập phía trên, sẽ có người tạo ra trend ăn mặc và nó trở nên phổ biến thì gọi là mốt. Những fashionista với khả năng mix đồ hay thiết kế ra những phong cách độc lạ được nhiều người dõi theo và quan tâm.
Tuy nhiên vòng đời của mốt thời trang cũng chỉ là ngắn hạn. Có thể nay nó hot, ra ngoài đường ai ai cũng mặc tuy nhiên ngày mai lại bị lãng quên trong tủ đồ.
“Thời trang nhanh”, tiếng anh là Fast fashion. Cũng giống như đồ ăn nhanh, sẽ không tốt cho sức khỏe của chúng ta nếu ăn chúng quá nhiều. Thời trang nhanh cũng mang lại nhiều hệ lụy khôn lường.
Để bắt kịp trend, nguồn cung ứng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm dẫn đến tồn kho lớn. Thế nhưng với vòng đời ngắn ngủi, liệu các sản phẩm đó có được bán ra thị trường hết? Đó là rủi ro đến từ người bán hàng, còn người mua thì sao. Họ có thể lãng phí rất nhiều tiền bạc vào những món đồ có thể coi là “vô tri”, sử dụng 1 lần gây lãng phí. Dần dần thải ra môi trường sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường nặng, việc sản xuất ra một chiếc áo đẹp cũng đã tác động rất nhiều đến môi trường sống rồi.
Xem thêm: một số cách tái chế quần áo cũ không đụng hàng
2. Đặc điểm của Mốt thời trang
Sự phát triển nhanh chóng của xã hội tác động rất lớn đến nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu ăn mặc của con người. Vì thế mà trang phục thay đổi nhanh chóng theo sở thích và nhu cầu của từng giai đoạn khác nhau.
Các xu hướng thời trang thường xoay quanh các chi tiết trên trang phục, hay chất liệu vải, thiết kế độc lạ. Nó có thể lặp đi lặp lại nhiều thế kỷ nhưng theo chiều hướng khác nhau. Thời trang còn là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Như áo dài của Việt Nam tuy không phải là mốt nhưng cũng được mặc nhiều khi du khách đến với Việt Nam, đó cũng có thể gọi là “mốt” khi đi du lịch từng địa điểm khác nhau.
Vòng đời của các mốt thời trang cũng ngắn hạn, không quá dài do sự thay đổi liên tục của thiết kế và nhu cầu của công chúng. Hoặc cũng có thể ảnh hưởng từ các fashionista, nhà thiết kế,….
3. Các giai đoạn tạo nên Mốt thời trang
Để hình thành nên mốt thời trang, cần phải trải qua 5 giai đoạn chính. Bao gồm: khởi đầu, tăng trưởng, đỉnh điểm, kết thúc và giao thoa với mốt thời trang khác. Cùng Rusetti tìm hiểu từng giai đoạn nhé!
Giai đoạn 1: Khởi đầu
Nhà thiết kế ấp ủ những “đứa con” của mình và đưa chúng lên sàn diễn, hoặc “trình làng” với báo chí, với giới thời trang. Những thiết kế mới sẽ có đặc điểm nổi bật như về từng chi tiết, họa tiết, màu sắc, chất liệu,…
Giai đoạn 2: Tăng trưởng
Nhờ truyền thông, tạp chí thời trang, các fashionista, sàn diễn,… để đưa gần thiết kế của mình đến gần với khán giả. Để đáp ứng được với nhu cầu của phần đông thị hiếu thì nhà thiết kế sẽ tăng/ giảm, hoặc sửa lại những phần “khó” trong thiết kế của mình.
Giai đoạn 3: Đỉnh điểm
Khi thời trang đã được “phổ cập” đến nhiều người, sẽ tạo ra cảm giác bị “đụng hàng”. Do quá nhiều người mặc giống mình, ngoài ra còn xuất hiện nhiều items giả, chất lượng kém. Điều này tạo ra sự mong chờ mới của công chúng với một mốt thời trang mới.
Giai đoạn 4: Kết thúc
Sau khi nhiều người đã sở hữu và có phần chán, thì các sản phẩm sẽ dần bị lãng quên. Các địa điểm bán cũng giảm giá sâu để xả lỗ do không còn nhiều người mua.
Giai đoạn 5: Kết hợp với mốt khác
Dễ dàng bắt gặp một người phối đồ nhiều phong cách khác nhau trên cùng một out-fit. Tạo sự kết hợp giữa các mốt với nhau để phù hợp với phong cách của bản thân.
4. Phong cách thời trang nổi tiếng hiện nay
Sau khi trả lời được câu hỏi “mốt thời trang là gì?” thì chắc chắn mỗi người sẽ hình dung ra những mẫu mốt thời trang mà chắc chắn đã gặp ít nhất 1 lần trong đời.
4.1 Minimalism Style – Phong cách tối giản
Phong cách cực kỳ phổ biến hiện nay là Minimalism, tối giản nhưng vẫn sang trọng và thanh lịch. Với những bộ trang phục không quá nhiều chi tiết, màu đơn sắc không quá lòe loẹt.
Tham khảo thời trang Minimalism tại Rusetti Closet
4.2 Preppy Style – Phong cách học sinh
Phong cách tinh tế, kín đáo được phổ biến nhiều tại môi trường học đường, công sở đều đẹp. Ưu điểm rất dễ lên set với những items đơn giản, thanh lịch. Phong cách này khó bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như các mốt thời trang khác.
Qua bài viết trên, Rusetti đã giải đáp về “mốt thời trang là gì?” và 2 phong cách thời trang phổ biến hiện nay.